วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ให้ตายสิ กรุโง่เกี่ยวกับปืน AA มาตั้งนาน (Damn, I'm always so stupid about AA guns)

กระทู้สาระแปลมาสดๆร้อน

ชื่อเรื่อง : ให้ตายสิ กรุโง่เกี่ยวกับปืน AA มาตั้งนาน (Damn, I'm always so stupid about AA guns)

ก่อนอ่าน > หลายคนอาจจะรู้ข้อมูลเหล่านี้บ้างแล้วนะครับ แต่ผมว่าหลายๆคนก็ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ AA guns ทั้งหลาย ในเกมส์ wows อยู่บ้าง โดยอันนี้ผมแปลเองจาก wiki ของตัวเกมส์ wows (ซึงอาจจะน่าจะเชื่อถือได้ระดับหนึ่ง) ถ้าหากข้อมูลผิดพลาดยังไง ก็แนะนำ+พุดคุยในคอมเม้นท์กันได้ครับ เพราะ Wiki ใครแม่งเข้าไปแก้ก็ได้ แต่ถ้าได้ ST มาช่วยให้ข้อมูล ก็จะขอขอบพระคุณมากเลยรับ

เริ่มเลย

ตั้งแต่เล่นเกมส์นี้มาตอน beta weekend จนถึงปัจจุบัน ผมยอมรับว่าเข้าอ่าน Wiki ของเกมส์นี้น้อยมาก จนกระทั่งนึกครึ่มๆยังไงไม่รู้ ไปหาอ่าน wiki ใน wiki.wargaming.net หัวข้อ Aerial combat โดยในย่อหน้าท้ายๆ ผมได้เจอข้อมูลที่ทำให้ผมเงิบเลยทีเดียว แต่ในนี้ผมขอยกมาแต่ข้อมูลที่คนทั่วไปอาจจะยังไม่รู้นะครับ

Fact 1. The AA guns have no limit to their engagement arc, regardless of which way the ship is facing the aura will always cover a 360° area around the ship. ปืน AA ไม่มีข้อจำกัดในด้านของมุมยิงนะครับ ไม่ว่าเรือจะหันไปทางไหนก็ตาม ออร่านี้ก็จะยังคลุม 360 องศารอบเรืออยู่ดี ซึ่งผม เข้าใจผิดมาตลอดว่า ถ้าสมมุติเครื่องบินเข้ามาฝั่งขวาเรือ ก็จะมี AA ฝั่งขวาอย่างเดียวเท่านั้นที่ยิงมันได้ แต่จริงแล้วระบบมันคำนวนให้ AA ของเรือทั้งหมดน่ะยิงมันครับ ผมเองก็โง่เปิดกราบยิง AA ใส่เครื่องบินมาตั้งนาน

Fact 2. ปืน AA guns มันคูณดาเมจได้ครับนอกจากการอัพสกิลผู้การและใส่อุปกรณ์ โดย

วิธีที่ 1. คือ การ CTRL + LMB ล็อกเป้าที่หมู่บินใดหมู่หนึ่ง ซึ่งจะทำให้เรา Focus การยิงไปที่ฝูงบินนั้นเป็นหลักครับ ซึ่งการกดล็อกเป้าฝูงบินเนี่ยสามารถคูณดาเมจของปืน "ทั้งหมด" บนเรือเพิ่มขึ้น x1.5 เช่นสมมุติดาเมจต่อวินาทีของปืนคือ 100 ต่อวินาที เมื่อกดล็อกเป้าก็ก็จะเท่ากับ 100x1.5 = 150 ดาเมจต่อวินาที

ส่วนวิธีการที่ 2. คือการกด AA burst ของ CA นั้นเอง โดยเมื่อกด AA burst ตัวนี้เนี่ย จะทำให้ดาเมจของปืน AA ระยะไกล (คือแค่เฉพาะปืนที่ยิงระยะ 5 km ขึ้นไปครับ) เพิ่มขึ้นอีก x6 เท่าครับ เช่น ดาเมจปืน 127 เท่ากับ 36 ดาเมจต่อวินาที พอกด Burst ก็จะเพิ่มเป็น 216 ต่อวินาทีครับ แต่ส่วนมากแล้ว คนจะกดกันเพื่อให้เครื่องบินมันทิ้งตอร์ + ระเบิดได้แม่นยำน้อยลง และนี้คือสาเหตุที่ว่าทำไม AA ของ Kutuzov แม่งโคตรแรง นั้นก็เพราะปืน AA ระยะไกลของมัน (100 mm/70 SM 5-1s) นั้นมีค่าดาเมจที่สูงถึง 90 ดาเมจต่อวินาที และถ้ามันล็อกเป้าที่ฝูงบินใดฝูงบินหนึ่งและกด AA burst พร้อมกัน ฝูงบินนั้นจะโดนดาเมจที่ละ 90x1.5x6 = 810 ต่อวินาที (เครื่องบินเทีย 10 มี survivability ที่ราว 2000 กว่าๆต่อฝูง) ซึ่ง 810 ต่อ 2000 เนี่ยแม่งโคตรแรงเลย แต่เอ้ะ ตามทฏษฏีแล้ว ถ้ามันแรงขนาดนั้น มันก็ควรจะยิงทั้งฝูงตกตั้งแต่ 2-3 วินาทีแรกที่เข้ามาในระยะแล้วสิ......Fact ข้อต่อไป จะอธิบายส่วนนี้ครบ

Fact 3. ผมว่าหลายคนล่ะที่คำนวนการยิงเครื่องบินตกโดยการ Survivability ของเครื่องบินไปหารกับ ดาเมจจต่อวินาทีของปืน แล้วได้เป็นจำนวน"วินาที" ที่จะยิงเครื่องบินตกหมดฝูง ซึ่งนั้นก็จะยังอธิบายเรื่องดาเมจ 810 ของ Kutuzov ไม่ได้ครับ แต่ความจริงต่อไปนี้อาจจะ Mind Blown ใครหลายๆคนได้เลย

คิดตามผมนะครับ ว่า ปืน AA guns มันไม่ได้ยิง"ดาเมจ"ออกไปครับ แต่ มันยิง "ความเป็นไปได้" ออกไปครับ ซึ่งในส่วนนี้ wiki เค้าอธิบายว่า วิธีคำนวนที่ถูกต้องคือ การเอาดาเมจต่อวินาทีนั้นไปหารเลือดของหมู่บิน จากนั้นเลขที่ได้ออกมา คูณ 100 จะได้เป็น "เปอร์เซนต์" ที่จะยิงเครื่องบินตกในแต่ละวินาที (แต่ตกที่ละกี่เครื่องนิผมไม่ทราบ) เช่น

ดาเมจของปืน 40 mm(108) และ 127 mm(24) ของ Pensacola รวมกัน = 108+24 = 132 ต่อวินาทีที่ระยะ 3.5 กิโลเมตร ยิงใส่ฝูงบิน B5N ของ Hiryu ที่มีค่า Survivability = 1370 และคำนวนด้วย 132/1370 = 9.6% หรือเฉลี่ยแล้ว จะใช้เวลาประมาณ 10.3 วินาทีในการยิงหมู่บินทั้งหมดตก แต่เวลาเราเล่นจริงแล้ว มันอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านั้น เพราะ มันคือค่าความเป็นไปได้หรือ RNG นั้นล่ะครับ (กุโคตรเกลียด RNG เลย) หรือง่ายๆก็คือแม้ว่า "ความเป็นไปได้" มันจะน้อยก็ตาม แต่ มันก็ไม่ได้หมายความว่า "เป็นไปไม่ได้เลย" และนอกจากนี้ CA ทั้งหลาย อย่าลืมวิธีการ "เพิ่มความเป็นไปได้" ในการยิงเครื่องบินตกสิ ของสุมมติสถานะการณ์ง่ายๆ ดังนี้นะครับ

ฝูงบิน R2Y1-B ของ Hakuryu มีค่า Survivability ดิบๆแบบไม่มีอุปกรณ์หรือสกิลที่ 2370 ต่อฝูง
ฝูงบินนี้ได้เข้ามาในระยะยิงของ Des Moines ที่ระยะ 5 km ซึ่งจะโดนดาเมจของปืน 2 กระบอก ได้แก่
1. ปืน 76.2 mm/50 Mk.33 ระยะ 6 km ดาเมจ 96 ต่อวินาที
2. ปืน 127 mm/38 Mk.32 ระยะ 5 km ดาเมจ 36 ต่อวินาที
ดาเมจดิบแบบไม่มีอุปกรณ์หรือสกิลอะไรเลยคือ = 132 ต่อวินาที หรือ
132/2370 x 100 = 5.57% ต่อวินาที......แม่งโคตรสิ้นหวังอะ

แต่ ถ้ากด ล็อกเป้า (x1.5) และ AA Burst (ปืนระยะไกล x6 )
*** ซึ่ง 76.2 ของ Des moies มันก็ควรจะเป็น AA ระยะไกลนะ ระยะแม่งไกลกว่า 127 ซะอีก

จะได้ 76.2 mm ดาเมจ 96x1.5x6 = 864 ดาเมจต่อวินาที
และ 127 mm ดาเมจ 36x1.5x6 = 324 ดาเมจต่อวินาที
864+324 = 1188 ดาเมจต่อวินาที ซึ่ง
1188/2370 x100 = 50.1% ต่อวินาที ซึ่ง แม่งโคตรแรงอะ

แต่ก็ต้องไม่ลืมเหมือนกันว่า ความเป็นไปได้ที่ 50% อ่ะ มันเหมือนกับโยนเหรียญ "ออกหัวหรือก้อย" เปลี่ยนมาเป็น "ร่วงหรือไม่ร่วง" ในแต่ละวินาที และนอกจากนั้นก็ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลต่อ "ความเป็นไปได้" พวกนี้อีกก็เช่น อุปกรณ์หรือสกิล ของ CV หรือ CA ที่ยิง AA สู้ การโดนยิงมาก่อน ทำให้ AA บนเรือพังไปซึ่ง ดาเมจ"เฉลี่ย" ต่อวินาที ที่ AA guns ยิงได้ มันก็ลดลงไปอีก ทำให้บางครั้ง เราสามารถยิงเครื่องบินตกได้เหมือนยุงโดนช็อตรัวๆ หรือ ยิงตั้งนานแม่งไม่รู้จักร่วงยังกะห้อยพระดีมา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการคำนวนของระบบในตัวเกมส์อีก

ส่วนตัวผมว่าระบบคิดแบบนี้มันก็สมเหตุสมผลดีนะ เพราะเครื่องบินอะ แม่งโดนกระสุน AA เข้าไปสักชุดยังไงก็ร่วงแน่นอน แต่ปืน AA มันก็ไม่ได้ยิงโดนตลอดเวลาตั้งแต่ เครื่องบินเข้ามาในระยะเหมือนกันและเครื่องบินก็ไม่ได้รับดาเมจตลอด แต่มันขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้ว่า โดน หรือ ไม่โดนนั้นเอง

เพราะฉะนั้น ขอให้ทุกท่าน โชคดีในการเล่นเกมส์นะครับ และ ขอให้ "ความเป็นไปได้" ของปืน AA นั้น สถิต อยู่กับท่าน

May your AA guns save your ship from the terror of TB and DB
GG WP

Credit : http://wiki.wargaming.net/en/Aerial_Combat_(WoWS)

หัวข้อ AA มันจะอยู่ล่างๆเลยอะ ลองอ่านเพิ่มเติมดูได้ ผมใช้วิธีการคำนวนเหมือนกัน แต่กับเรือและเครื่องบินคนละอย่างกับใน wiki

Credits :  Pattadon d'ExtensMoss

3 ความคิดเห็น:

  1. ผมเพิ่งหัดเล่นเรือลาดตระเวน ถามหลายที่แล้วเงียบไม่เคยมีใครตอบ คือว่าเวลาเราจะยิงเครื่องบินข้าศึกเราต้องกดปุ่มไหนบ้างครับ ที่ผมเห็นมีแต่ปุ่มกดเลือกปืน กด 1 กระสุน HE กดปุ่ม 2 กระสุน AP แต่เวลาเราจะยิงเครื่องบินข้าศึกนี่ต้องกดปุ่มไหนบ้างครับ

    ตอบลบ
  2. กดปุ่มctrl แล้วคลิกปุ่มเม้าส์ซ้ายที่เครื่องบินครับ

    ตอบลบ
  3. กดปุ่มctrl แล้วคลิกปุ่มเม้าส์ซ้ายที่เครื่องบินครับ

    ตอบลบ