วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

Review : Russian Cruiser Tier V : KIROV


Kirov เป็นเรือที่ผมอยากนิยามว่า "Sniper ร่างท้วม" จริง ๆ ครับ

สิ่งที่แรกที่ควรบอกก่อนเลย คือ ห้ามเล่นแบบ Svietlana (ขึ้นหน้าไปบู๊) เด็ดขาด ไม่งั้นท่านมีโอกาสเละสูงมาก แนะนำให้เปลี่ยนวิธีเล่นไปเลย

ส่วนนิยาม "Sniper ร่างท้วม" นี่ เพราะ
  1. ปืนค่อนข้างไกล ยิงได้ 16.3 km
  2. ตัวเรือใหญ่ เร่งและลดความเร็วได้ช้า (อัตราเร่งต่ำ)
  3. เลี้ยววงกว้างมาก แถมหางเสืออืดอีกต่างหาก
  4. เรือบางมาก ตลอดลำเรือ เพราะเคยเอา AP ยิงอัดหัวเรือ KIROV 2 รอบ ลด 6,000 กับ 8,000 และเคยโดน Battleship ยิงอัดหัวเรือเจ็บหนักมากอยู่บ่อย ๆ
  5. ระยะพรางห่วย โดนเห็นตั้งแต่ 14.2 km ไกลสุดใน Cruiser Tier 5 ทั้งหมด
หรือจะบอกว่ามันคือเรือ Battleship ที่บอบบาง แถมยังติดปืนไม่ใหญ่แค่ 180 mm ก็ว่าได้

แต่ข้อดีที่ทำให้เรือลำนี้น่าเล่น คือ ปืนมัน Over Power (OP) มากพอที่จะชดเชยข้อเสียที่ว่ามาข้างต้น คือ ปืนหน้ามัน 6 กระบอก ยิงได้ 4 ชุด/นาที แค่หันหน้าตรงมันก็ยิงได้รัวเท่า FURUTAKA แล้ว แม้ปืนเล็กกว่าจึงเบากว่า แต่ข้อดีคือกระสุนที่พุ่งเร็วทำให้ยิงง่ายกว่า และป้อมปืนที่หมุนไวนรกมาก

แนวทางการเล่นที่ผมแนะนำคือ
  1. อย่าอยู่ลำเดียวโดด ๆ จะโดนรุมได้ง่าย ๆ หรือถ้าอยู่คนเดียวพยายามหาเกาะบังลดโอกาสโดนรุม เอาตัวรอดสำคัญกว่ายิงเสมอ
  2. ใช้ AP เป็นหลักโดยเน้นเป้าเป็น Cruiser ที่เปิดกราบโดยไม่สนระยะ ปรกติช่วงแรกอาจต้องยิงในระยะ 13+ km แต่ถ้าโดนจัง ๆ ก็เจ็บหนักแน่นอน ต่อให้ฝ่ายตรงข้ามหันหัวตรงเข้ามาก็ยิงเข้าถ้าเป็น Cruiser Tier เดียวกันหรือคนต่ำกว่า แต่ถ้าเป็น Cruiser Tier สูงกว่าแนะนำให้ยิง HE เพราะ AP อาจเจาะไม่ค่อยเข้าครับ
  3. ใช้ HE ยิง Battleship, Destroyer, และ Carrier อย่าพยายามเอา AP ไปยิง Battleship เพราะแทบจะยิงไม่เข้าเลยล่ะครับ
  4. ตอปิโด 4 km อย่าพยายามใช้ คือ ถ้าจำเป็นหรือโอกาสเหมาะมาก ๆ ก็ใช้ซะ แต่ถ้าต้องพุ่งเข้าใส่ Battleship เพื่อปล่อยตอปิโดอัดล่ะก็อย่าไปทำเลย โอกาสเราตายสูงมาก เพราะเรือหันลำบาก เกราะบาง เข้าไปใกล้โดน AP ตรงไหนก็เจ็บหนัก
  5. อย่าไปหมุนเรือหลบอย่างเดียว แบบตอนเล่น Cruiser ของอเมริกาหรือญี่ปุ่น มันเลี้ยวกว้างกว่ามาก แถมอ้วน ๆ อืด ๆ โดน AP แน่นอน และอย่าไปหวังมากกับการสลับความเร็วแบบตอนเล่น Cruiser ของเยอรมัน อัตราเร่งของเรือมันไม่ดี โอกาสหลอกไม่สำเร็จสูง
  6. สกิลผู้การควร อัพ
    Lv. 1 เตือนเวลาโดนเจอ
    Lv. 2 เตือนเวลาโดนยิง
  7. ลายพรางทำให้กระสุนที่ยิงเรากระจาย -4% ราคา 12,000 Credits นั้นควรใส่เพราะจะช่วยให้ Battleship ยิงเราโดนยากอีกนิดหนึ่งครับ
สรุป : หาเกาะบัง วิ่งวน ๆ สลับความเร็วด้วย และพยายามอย่าเปิดกราบเลย ยิง HE จากระยะ 12-13 km+ ทำแบบนี้ได้ตลอดทั้งเกมยิ่งดี

ปล. ที่น่าตลกปนเศร้า คือ Hull A มีเครื่องบินเพิ่มระยะยิง Hull B เอาเครื่องบินออก.... เอากับเขาสิ


ตัวอย่าง : เกมที่ยิง HE เผาตลอดทั้งเกม ยิง 40,000+ เผา 30,000+ ไม่โดนยิงเลย เพราะแอบหลังเกาะกับยิงไกล 13 km+ เกือบตลอดเกม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น